Top 20 gã khổng lồ Internet thống trị nước Mỹ

Updated: 16 Jan, 2019

Nội dung bài viết chỉ mang tính tham khảo về một xu hướng đang ngày càng rõ rệt trên Internet không chỉ ở riêng nước Mỹ mà ngay cả toàn thế giới. Dữ liệu được thu thập tính từ 1998 - hiện tại.

Cứ mỗi năm trôi qua, nhiều người không còn nhớ từng pixel ảnh mình từng tải về, âm thanh làm chát tai của một modem 56k hoặc sự chi phối của các cổng web.
TOP 20 GIANTS
Ảnh: Internet
Phần nhiều các trang web hàng đầu trong năm 1998, cơ bản là các trang tổng hợp tin tức hoặc cổng tìm kiếm, đây là điều dễ hiểu. Ngày nay, các điểm tiếp xúc thương hiệu (brand touch-points) thường được phân bố đều giữa các thiết bị (ví dụ: ứng dụng di động vs trang web trên máy tính để bàn) và vô số dịch vụ và thương hiệu phụ (ví dụ: các ứng dụng vệ tinh xoay quanh Facebook). Do đó, các trang web lớn nhất thế giới là các trang web phức tạp và được kết nối với nhau.

Ngày nay, lấy cảm hứng từ một tác phẩm trước đó được xuất bản bởi WaPo, tìm hiểu cách mà những gã khổng lồ internet phát triển để đứng đầu, và những tên tuổi một thời đã phai mờ thành truyền thuyết.

Xem phim trực tuyến
Đối với hàng triệu người tò mò vào cuối thập niên 90, đĩa compact AOL mang tính biểu tượng là chìa khóa mở ra cánh cửa cho World Wide Web. Vào lúc cao điểm, ước tính 35 triệu người truy cập internet bằng AOL.

Đến năm 1999, AOL đã cưỡi bong bóng Dot-com lên một tầm cao chóng mặt, với mức định giá 222 tỷ đô la.

Thương hiệu AOL, có thể không mang theo bộ nhớ cache mà nó đã từng làm, nhưng nó sẽ không bao giờ mờ nhạt. Công ty liên tục phát triển, cuối cùng sáp nhập với Yahoo sau khi Verizon mua lại cả hai. Verizon rất hy vọng vào công ty Oath để phát triển thành một tùy chọn thứ ba cho các nhà quảng cáo và người dùng đã chán ngấy Google và Facebook.

Thành phố của Gifs và viết nhật ký trực tuyến
Khi việc sử dụng internet bắt đầu đạt đến mức độ quan trọng, các máy chủ như AngelFire và GeoCities đã giúp mọi người dễ dàng tạo một ngôi nhà mới trên Web (blog).

GeoCities, đặc biệt đã tạo ra một tác động lớn trên internet, họ lưu trữ hàng triệu trang web và cung cấp cho mọi người một cách để thực sự tham gia vào việc tạo nội dung trực tuyến. Nếu máy chủ web là một địa điểm thực sự, thì đó sẽ là thành phố lớn thứ ba ở Mỹ, chỉ sau Los Angeles.

Cộng đồng trực tuyến ban đầu này có nguy cơ bị xóa vĩnh viễn khi cuối cùng GeoCities bị Yahoo đóng cửa vào năm 2009, nhưng việc lưu trữ Internet phi lợi nhuận đã có những nỗ lực đặc biệt để tạo một bản lưu về các trang được lưu trữ trên GeoCities.

Từ A đến Z
Vào tháng 12 năm 1998, rất lâu trước khi Amazon trở thành cỗ máy bán lẻ hàng đầu mà chúng ta biết ngày nay.

Trong thực tế, các nhân viên phải mất dài hàng giờ và thậm chí ngủ trong xe hơi để giữ cho hàng hóa được trôi chảy; ngược lại, Amazon.com đã trở thành một trong những trang web lớn nhất trên internet khi mọi người bắt đầu thoải mái với ý tưởng mua hàng trực tuyến. Nhu cầu tăng cao khi công ty bắt đầu mở rộng nguồn cung cấp của họ ngoài sách.

Tạp chí kỹ thuật số
Meredith có thể là cái tên mà nhiều người khó có thể nhận ra khi nhìn vào danh sách top 20 ngày nay. Mặc dù Meredith không phải là một cái tên quen thuộc, song đây là công ty kiểm soát nhiều thương hiệu tạp chí nổi tiếng nhất của Mỹ (People, Sports Illustrated, Health, v.v.) bao gồm cả dấu chân kỹ thuật số khá lớn của họ. Công ty cũng có một loạt các đài truyền hình địa phương trên khắp nước Mỹ.

Sau khi mua lại Time Inc. vào năm 2017, Meredith trở thành nhà xuất bản tạp chí lớn nhất thế giới.

"Hey, Google"
Khi mọi người có những câu hỏi hóc búa, họ ngày càng tìm đến internet để tìm câu trả lời, nhưng sự đa dạng về nguồn cho những câu trả lời đó đang bị thu hẹp.

Ngay cả gần đây như năm 2013, chúng ta có thể thấy About.com, Ask.com và Answer.com vẫn là một trong những trang web lớn nhất ở Mỹ. Ngày nay, Google đã củng cố vị thế của mình như là một nơi để tìm kiếm các câu trả lời.

Khi loa thông minh và trợ lý ảo tiếp tục thâm nhập thị trường và ảnh hưởng đến hành vi tìm kiếm, Google không phải đối mặt với bất kỳ sự cạnh tranh ngắn hạn nào từ các công ty nào không nằm trong top 20.

Thành viên mới
Phương tiện truyền thông xã hội từ lâu đã vượt xa giai đoạn mốt của nó và bây giờ là mạng xã hội kết nối mọi người trên khắp thế giới. Trong khi Facebook nhanh chóng nhảy vào top 20 vào năm 2007 thì các thương hiệu truyền thông xã hội khác đã mất nhiều thời gian hơn để phát triển thành người khổng lồ internet.

Năm 2018, các nền tảng của Twitter, Snapchat và Facebook, tất cả đều nằm trong top 20, và LinkedIn, Pinterest theo sát ngay sau đó không xa.

LƯU Ý: Bảng xếp hạng này sử dụng dữ liệu ComScore thu thập dữ liệu trên lãnh thổ nước Mỹ.

Bài viết được Lopthuthuat.xyz biên dịch từ: visualcapitalist.com
TAGS: internet wiki, lịch sử internet, internet viettel, internet fpt, sự phát triển của internet, tai internet, internet vnpt, internet vinaphone, what is internet, history of internet, khái niệm internet, mạng internet, ai là người phát minh ra internet, the internet is a global system of interconnected computer networks that use the standard, internet tại việt nam, lịch sử phát triển của internet tại việt nam